Làm gì khi pin laptop chỉ sạc ở một vị trí nhất định

Tại sao pin laptop không sạc được?

Khi một chiếc laptop bị lỗi về phần sạc pin, có nhiều nguyên nhân xảy ra như lỗi pin, phần tiếp xúc giữa pin và laptop không tốt, đầu cắm adapter bị hư hay jack cắm sạc bên trong laptop bị hư, ...trong bài viết này mình xin đề cập tới trường hợp pin ngừng sạc khi bạn dịch chuyển vị trí bộ phận kết nối giữa sạc và jack bên trong. Khi gặp trường hợp này bạn có thể thấy đèn LED báo sạc lúc sáng, lúc không, đụng vào và để ở một vị trí nhất định thì sáng còn buông tay thì tắt.
Laptop chỉ sạc pin khi jack sạc ở một vị trí nhất định
Laptop chỉ sạc pin khi jack sạc ở một vị trí nhất định

Vậy khi đối mặt với trường hợp này bạn cần phải làm gì?

Trước hết, bạn hãy tháo pin khỏi laptop và tiến hành kiểm tra. Khi cắm adapter, khởi động máy bình thường nhưng nếu di chuyển đầu cắm adater và jack laptop thì nó ngay lập tức máy sẽ sụp nguồn.

Nếu gặp phải trường hợp như thế này, rất có thể laptop của bạn đã hư phần jack cắm sạc hoặc đầu cắm sạc (phần cắm vào jack laptop) đã bị hư.
Để tiến hành sửa chữa, đầu tiên bạn hãy kiểm tra phần đầu kết nối bằng vôn kế. Nguồn không bị mất, khi dịch chuyển dây cũng không có vấn đề. Ở đây đồng hồ luôn hiển thị mức 15.45V. Nên có thể kết luận rằng adapter không có vấn đề gì và rất có thể lỗi này liên quan đến phần cắm jack bên trong máy laptop.
Đo vol đầu cắm sạc bằng đồng hồ đa năng
Đo vol đầu cắm sạc bằng đồng hồ đa năng

Bước tiếp theo bạn cần kiểm tra jack DC bên trong máy tính xách tay.
Để kiểm tra các jack, bạn cần phải tháo rời các bộ phận của máy tính xách tay và có thể phải tháo rời màn hình khỏi phần thân máy.
Phần jack cắm bên trong
Trong trường hợp jack DC có một cáp kết nối với bo mạch chủ, bạn nên tháo rời kết nối trước khi đưa phần jack sạc này ra ngoài. Tiến hành đo ta được kết quả như sau:

Khi dây adaptor không di chuyển, đồng hồ hiển thị 15.45V.
Đo áp jack sạc laptop
Nhưng ngay sau khi bắt đầu dịch chuyển dây, điện áp giảm xuống 0V. ==> Kết luận: jack cắm sạc laptop bị hư.
Điện áp giảm xuống 0V khi dịch chuyển dây adapter

Tiến hành thay jack mới để khắc phục vấn đề.
Thay thế jack mới
Chú ý: Trong một số mainboard, các jack DC được hàn trực tiếp trên main. Nếu pin ngừng sạc khi bạn di chuyển đầu cắm sạc, đầu tiên hãy kiểm tra adapter trước. Nếu không có vấn đề gì hãy kiểm tra và thay thế jack sạc trong máy (nếu cần).
Jack sạc mới đã được thay thế.
Xem thêm: Sửa chữa lỗi phần cứng thường gặp ở laptop

Previous
Next Post »

Các từ khóa tìm kiếm nhiều :

may tinh gia re,mua ban laptop cu,laptop giá rẻ,day sua laptop,sửa chữa laptop giá rẻ,sửa chưa laptop,laptop cu gia re,mua ban laptop,sửa laptop ở đâu uy tín,laptop cũ giá rẻ,sua may tinh,may tinh laptop,sua laptop o dau , sửa chữa laptop lấy liền , sửa laptop trong ngày