Sửa chữa lỗi phần cứng thường gặp ở laptop

Sự cố liên quan đến phần cứng laptop là một vấn đề phổ biến hiện nay gây phiền hà và ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập và giải trí của bạn. Nó cũng là vấn đề được quan tâm bởi nhiều kĩ thuật viên sửa chữa laptop, nhất là những người mới vào nghề, một định hướng để phán đoán lỗi khi laptop có sự cố rất quan trọng, trong bài viết này mình xin đề cập đến một số sự cố phần cứng laptop thông thường hay gặp và hướng sửa chữa.

Sua Laptop Gia Lai - su co phan cung laptop
Sự cố liên quan đến phần cứng laptop


Trường hợp 1: Máy tính không thể khởi động được.


Khi bạn cắm AC adapter vào laptop, không có đèn báo nào sáng. Khi bạn nhấn vào nút nguồn, không có hiện tượng gì xảy ra. Laptop dường như không có phản hồi gì, lkhông có âm thanh, không lên hình, không có dấu hiệu gì cho thấy nó còn có thể hoạt động được.

Trong trường hợp này, nguyên nhân có thể là do:


  • - Adapter bị hỏng và pin không sạc được. Trong trường hợp này cần kiểm tra lại AC adapter bằng đồng hồ đa năng. Nếu adapter đã hỏng, bạn cần thay thế  một cái mới.
  • - Lỗi do Jack sạc và mainboard không nhận được nguồn điên từ adapter. Trong trường hợp này jack sạc cần phải được thay thế.
  • - Lỗi mainboard. Các bo mạch chủ có thể đã được sửa chữa từ trước, nếu nó không quá đắt tiền. Bạn hãy thay thế một cái khác.


Đây là một số mẹo để kiểm tra AC adapter và jack sạc.

Trường hợp 2. Màn hình không xuất hình.

blank laptop screen
Màn hình không xuất hình


Laptop đã được khởi động, đèn LED báo có sáng, quạt làm mát hoạt động nhưng không có gì xuất hiện trên màn hình. Màn hình hoàn toàn đen hoặc trắng. Không có hình ảnh gì xuất hiện.

Lỗi có thể do một số nguyên nhân sau:


  • - Lỗi do bộ nhớ RAM. Trong trường hợp này, bạn có thể kiểm tra phần khe cắm ram, hãy chắc chắn rằng chúng được tiếp xúc tốt. Bạn có thể thao rời và ráp lại từng thanh ram một trên laptop. Và để kiểm tra chắc chắn RAM hoạt động tốt, bạn hay thử sử dụng một cây ram còn tốt bên ngoài ráp vào để test thử.
  • - Nếu lắp lại / thay thế ram mà vẫn không có tác dụng, hãy thử tháo các ổ đĩa cứng, ổ đĩa DVD, modem, card không dây, bàn phím, vv ... Nói cách khác, tháo rời lần lượt các bộ phận và kiểm tra lại. Nếu laptop của bạn vẫn không khởi động được, rất có thể mainboard hoặc bộ vi xử lý đã bị hỏng.

Lap lai RAM laptop
Lắp lại RAM

3. Laptop bật và tắt lặp lại nhiều lần.

Laptop bật mà không hiển thị bất kỳ hình ảnh gì trên màn hình. Sau một vài giây nó sẽ tự động tắt. Sau đó nó tự bật và tắt một lần nữa.

Nguyên nhân có thể vì:

Nhiều khả năng đây là lỗi bo mạch chủ. Bạn có thể thử lắp lại / thay thế ram như ở trường hợp 2. Nếu nó không được, có lẽ là mainboard đã hỏng.

4. Laptop tạo ra tiếng ồn trong khi chạy.


Laptop hoạt động và tất cả các bộ phận đều tốt, ngoại trừ nó gây ra một số tiếng ồn rất khó chịu.

Điều này có thể do một số nguyên nhân sau:


  • Trong hầu hết các trường hợp tiếng ồn này là vì quạt tản nhiêt hoặc ổ cứng gây ra. Hãy kiểm tra kỹ quạt tản nhiệt trong laptop.
  • Nếu quạt không quay nhưng laptop vẫn tạo tiếng ồn, có lẽ nguyên nhân đến từ ổ đĩa cứng. Hãy sao lưu tất cả dữ liệu cá nhân càng sớm càng tốt và chuẩn bị tinh thần thay một ổ đĩa cứng mới.

ổ cứng laptop
Ổ cứng laptop

5. Laptop tự tắt hoặc bị đóng băng.


Laptop hoạt động tốt nhưng sau một thời gian nó bị đóng băng hoặc tự tắt mà không có cảnh báo nào. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ thấy phần dưới của laptop rất nóng. Ngoài ra, các quạt làm mát chạy nhanh hơn bình thường.

Nguyên nhân có thể là do:

Liên quan đến phần nhiệt độ trong máy. Nó xảy ra bởi vì quạt tản nhiệt bị tắc do quá nhiều bụi dẫn đến bộ vi xử lý và các chip trên main không được làm mát. Nếu kiểm tra thấy quạt quá bụi, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ quạt và phần đồng tản nhiệt.

Quạt tản nhiệt Laptop


6. Pin không được sạc đúng.


Biểu hiện: Pin không không sạc hoặc chỉ sạc khi bạn điều chỉnh vị trí của jack cắm AC adapter với phần cắm nguồn phù hợp.

Nguyên nhân:


  • - Pin bị lỗi. Nếu nó hoàn toàn không sạc, đầu tiên bạn hãy thử kết nối lại pin. Ngoài ra, hãy thử chạy laptop bằng nguồn từ AC adapter mà không sử dụng pin. Nếu nó hoạt động tốt, rất có thể Pin đã chai hoặc lỗi liên quan đến mainboard, việc đầu tiên bạn hãy thử thay một pin khác để kiểm tra trước.
  • - Lỗi do phần cắm jack sạc trên main. Nếu laptop chỉ sạc pin khi bạn điều chỉnh vị trí của AC adapter trong phần jack nguồn khi đang cắm, rất có thể đây là lỗi phần kết nối nguồn sạc. Bạn cẩn mở laptop ra và kiểm tra. Có thể hàn lại hoặc thay thế tùy theo từng trường hợp cụ thể.
Điều chỉnh vị trí jack sạc laptop

Xem thêm: Những lỗi sạc pin laptop mà bạn cần phải biết

7. Màn hình không sáng (lỗi đèn màn hình).

Lỗi đèn màn hình

Laptop hoạt động tốt nhưng sau một thời gian đèn màn hình tắt. Những hình ảnh vẫn còn xuất hiện trên màn hình nhưng nó rất tối và chỉ quan sát được ở một góc độ nhất định.

Trong một số trường hợp khác, màn hình không sáng ngay từ khi khởi động và bạn chỉ có thể thấy được một hình ảnh rất mờ nhạt.

Nguyên nhân có thể xảy ra:

Nhiều khả năng, hoặc là lỗi biến tần hoặc lỗi đèn backlight (CCFL). Khi gặp một trong hai lỗi này, đèn nền sẽ dừng hoạt động.

Để khắc phục sự cố này, bạn sẽ cần một số phụ tùng thay thế: hoặc biến tần mới hoặc đèn backlight mới.

8. Hình ảnh méo mó hoặc không hiển thị hết.



Laptop hoạt động bình thường nhưng hình ảnh bị bóp méo hoặc cắt xén trên màn hình.

Nguyên nhân có thể:


  • - Lỗi card đồ họa. Trước hết, kiểm tra laptop với một màn hình ngoài hoặc TV. Nếu bạn vẫn nhìn thấy hình ảnh bị cắt xén ở màn hình bên ngoài, nhiều khả năng các card đồ họa thất bại.
  • - Nếu vấn đề chỉ xuất hiện trên màn hình máy tính xách tay, điều này có thể vì một trong những nguyên nhân sau đây: cáp kết nối màn hình với mainboard bị lỏng hoặc có thể dây cáp này đã bị hư hỏng hoặc đứt.


9. Một số phím bàn phím mất tác dụng.


Một số phím của bàn phím không làm việc hoặc gõ ký tự bị trả về kết quả sai.

Nguyên nhân:

Lỗi bàn phím. Lúc này bạn có thể sửa chữa bàn phím laptop hoặc thay thế cái mới nếu số lượng phím bị lỗi quá nhiều. Giá thành để thay thế một bàn phím laptop mới hiện nay cũng không quá đắt.

10. Mất phím hoặc hỏng phím.

Giải pháp: Nếu bàn phím chỉ mất một vài phím bạn vẫn có thể sửa chữa nó. Nhưng nếu bạn có nhiều phím bị mất, có lẽ bạn nên chuẩn bị tinh thần để thay thế toàn bộ bàn phím mới.

11.Có tiếng bíp lặp đi lặp lại khi khởi động.


Khi laptop đã khởi động nhưng không có hình ảnh xuất hiện trên màn hình. Thay vào đó, nó bắt đầu xuất hiện âm thanh bíp lặp đi lặp lại. Trong một số trường hợp, bạn có thể "sửa chữa" các vấn đề tạm thời nếu bạn nhấn vào các phím bàn phím.

Nguyên nhân và giải pháp: Nhiều khả năng laptop của bạn đã bị kẹt phím. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải thay thế bàn phím. Nếu thay thế bàn phím không khắc phục được thì có thể laptop của bạn đã bị hư hỏng liên quan đến mainboard, lúc này sửa chữa mainboard hoặc thay thế mainboard là giải pháp duy nhất.

thay ban phim laptop
Thay bàn phím laptop

12. Bị chất lỏng đổ vào.

Sự cố tràn chất lỏng khá nguy hiểm cho laptop của bạn và hậu quả không thể đoán trước được. Nếu điều đó xảy ra, bạn cần tắt laptop ngay càng sớm càng tốt, tháo pin và không sử dụng nó cho đến khi tất cả các bộ phận bên trong được kiểm tra thiệt hại và sửa chữa hư hỏng nếu có. Đó là điều kiện và giải pháp có thể làm để nó hoạt động trở lại.

Trên đây chỉ là một số sự cố thường gặp gây ra hư hỏng phần cứng laptop. Bài viết mang tính cá nhân nên không tránh khỏi sơ xuất. Nếu có sơ xuất, anh em hãy để lại comment để mình hoàn thiện hơn trong những bài viết sau.

Previous
Next Post »

Các từ khóa tìm kiếm nhiều :

may tinh gia re,mua ban laptop cu,laptop giá rẻ,day sua laptop,sửa chữa laptop giá rẻ,sửa chưa laptop,laptop cu gia re,mua ban laptop,sửa laptop ở đâu uy tín,laptop cũ giá rẻ,sua may tinh,may tinh laptop,sua laptop o dau , sửa chữa laptop lấy liền , sửa laptop trong ngày